แนวโน้มของเทคโนโลยีการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ในปี 2020

Shipping กับ ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญและทำให้การเคลื่อนตัวของอุตสาหกรรมขนส่งหรือโลจิสติกส์เป็นเรื่องง่ายดาย โดยเฉพาะปี 2020 คาดการณ์กันว่า อุตสาหกรรมโลจิสติกส์หรือชิปปิ้งจะสดใสมากกว่าเดิมตามแนวโน้มของธุรกิจ E-Commerce ที่กำลังไปได้สวย

ทิศทางและความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจโลจิสติกส์ในปี 2020

            1. หนึ่งในแนวโน้มการขนส่งหรือโลจิสติกส์ที่จะเห็นได้ชัดที่สุดในปี 2020 คือ การใช้เทคโนโลยีสีเขียวมากขึ้น (Green Logistics) โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วหรือประเทศที่ได้คะแนน LPI (Logistics Performance Index) สูง เช่น สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น มักจะมีแนวโน้มที่จะนำเอาคอนเซ็ปต์ของ Green Logistics มาใช้มากกว่าประเทศที่กำลังพัฒนา

          2. การรวมกันของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการขนส่ง จะช่วยให้บริษัทต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบการและผู้บริโภคเอง

          3. การเปลี่ยนแปลงของซอฟต์แวร์ใหม่ๆ จะช่วยให้ข้อมูลทั้งหมดรวมอยู่ในที่เดียว

          4. อินเตอร์เน็ตทำให้สิ่งต่างๆ ถูกเชื่อมโยงถึงกัน อุปกรณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในกระบวนการขนส่ง จะช่วยให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

          5. การจัดส่งในวันเดียวได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร ที่มีการแข่งขันกันที่ความเร็วในการจัดส่ง ในขณะที่ธุรกิจอื่นๆ กำลังตามรอย

โลจิสติกส์ การขนส่ง ขนส่ง ธุกิจขนส่ง  ธุรกิจโลจิสติกส์